Kết quả 1 đến 5 của 5

Chủ đề: Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy

  1. #1
    Admin anhba's Avatar
    Ngày Mua Xe
    04-08-2012
    Số Km
    2,367
    Cám ơn
    1,116
    Được Cám ơn: 603/399 bài

    Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy




    Các bạn nên thay dây curoa trong khoảng 15.000 km để đảm bảo sự vận hành ổn định của xe
    Nhiều bạn thắc mắc dây curoa nên thay lúc nào: 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km hay 30.000 km; 1 năm, 2 năm hay 3 năm?

    Dây curoa và pulley nồi trước, sau đóng vai trò như nhông, sên và dĩa là bộ phận truyền động truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.

    Tuy vậy dây curoa làm bằng cao su nên có tính chất rất khác với sợi dây sên làm bằng thép. Môi trường làm việc của dây curoa là ở trong lốc nồi khác với sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông sên dĩa là đất cát còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa là Nhiệt Độ.
    Tuổi thọ dây curoa không chỉ lệ thuộc vào số km, thời gian xe chạy mà còn tùy thuộc vào nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên càng nóng dây curoa càng mau hư. Xe tay ga chạy liên tục Tp HCM – Vũng Tàu nhiều khi chỉ cần 5,000 km đã phải thay dây curoa. Có những xe của các bạn nữ chỉ dùng để đi làm gần nhà, quảng đường đi ngắn, xe chưa kịp nóng đã dừng thì chạy 4 - 5 năm vẫn chưa hư dây curoa.
    Các nhà sản xuất xe máy Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… đều khuyến cáo nên thay dây curoa khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số trung bình, tùy trường hợp xe chạy liên tục nhiều hay ít, kẹt xe nhiều hay ít, thói quen thốc ga hay không mà tuổi thọ dây curoa có thể dao động từ 5.000 km – 30.000 km
    tại đây mình xin giới thiệu đến bạn cách xem trực tiếp kiểm tra dây curoa để quyết định xem có nên thay hay không? Các đặc điểm cần chú ý bao gồm:
    1. Xem phần bụng dây:
    Các răng cao su ở phần bụng của dây curoa chuyển động liên tục để truyền động theo vòng tua máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Sau khoảng 5 - 10 nghìn km đã có hiện tượng nứt bụng dây. Các bạn không nên thay dây curoa chỉ vì thấy các vết nứt ở bụng dây.




    2. Các vết nứt ở 2 bên hông của dây:
    Hai bên hông dây là những bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Dây này không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Các bạn sẽ “tổn thất nặng nề” khi phải thay pulley.

    3. Vết nứt ở mặt trên của dây:
    Mặt trên của dây có những vế nứt như hình thì phải thay dây. Dây không còn khả năng chịu lực nữa, có thể đứt bất cứ lúc nào.

    Theo khuyến cáo của các hãng xe, tôi khuyên các bạn nên thay dây curoa trong khoảng 15.000 km để đảm bảo sự vận hành ổn định của xe cũng như an toàn cho chính bản thân bạn! Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra dây theo các hướng dẫn bên trên để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất!


    ▼ TRẠM XĂNG TRÊN ĐƯỜNG:

    Chào [you] ! chúc [you] vui khi tham gia diễn đàn!

  2. #2
    Đang tập lái dinhchien's Avatar
    Ngày Mua Xe
    02-01-2013
    Tuổi
    19
    Số Km
    186
    Cám ơn
    4
    Được Cám ơn: 89/69 bài

    Re: Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy

    kiểm tra làm gì . chạy đi đứt rồi dắt đi cho nhớ sẳn dịp vệ sinh cụm CVT luôn ...
    SO SAD

  3. Có 3 bác tài đã gửi lời Cám ơn đến dinhchien:


  4. #3
    Tay lái "Lụi" Lãng Tử's Avatar
    Ngày Mua Xe
    03-06-2012
    Số Km
    486
    Cám ơn
    135
    Được Cám ơn: 169/123 bài

    Re: Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy

    Chạy đứt có té không bác dinhchien ? nó cuốn vào té cai sặc máu :)))
    Em đang từ bỏ thuốc lá, có bác nào hút thuốc thì hút 1 mình nhé

  5. Những bác tài đã gửi lời Cám ơn đến Lãng Tử:

    KEN

  6. #4
    Biker An Giang KEN's Avatar
    Ngày Mua Xe
    20-08-2012
    Số Km
    345
    Cám ơn
    146
    Được Cám ơn: 49/44 bài

    Re: Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy

    Trích dẫn Gửi bởi Lãng Tử Xem bài viết
    Chạy đứt có té không bác dinhchien ? nó cuốn vào té cai sặc máu :)))
    sặc máu chứ chẳng chơi...hahaha. nhưng chắc ko đén nổi đâu bác Lãng Tử à!
    sống trong đời sống cần có một tấm lòng...

  7. #5
    Đang tập lái dinhchien's Avatar
    Ngày Mua Xe
    02-01-2013
    Tuổi
    19
    Số Km
    186
    Cám ơn
    4
    Được Cám ơn: 89/69 bài

    Re: Cách kiểm tra tuổi thọ của dây curoa xe máy

    - đứt thôi chứ k té đâu .. có trường hợp đứt k dính lên ga máy chạy rầm rầm mà ko đi . trường hợp là nó dính có 2 cái nhỏ 1 dính bắt đầu chạy nó cuốn đập vô CVT kêu cốc cốc ổi ổi .... thứ 2 nó dính cuồn cuộn rồi thì mấy bác chuẩn bị tiền ik .
    SO SAD

Trả lời bằng Facebook



Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 bác đang chạy xe. (0 Bác Tài và 1 Bác Mê Xe)

▲ LÊN

915
Views